Unjustified ‘offloading’ of Filipino travelers

My old post: New Rule for Filipinos Traveling to Dubai discussing the pains of Filipinos traveling from the Philippines to Dubai has been getting a lot of  attention lately from people wanting to travel to Dubai but faced a lot of problems with the immigration officials in Manila.

Despite having proper documents, Filipinos still face problems at the immigration desks while exiting the country. The proper documents would include passport,  visa to enter Dubai and that Affidavit of Support (a new document imposed last Sept 2010 by the Philippine government supposedly to curb human trafficking but has been subjected to a lot of abuse and seen only as new money making scheme) authenticated at the Philippine consulate in Dubai and air tickets. But horror stories have surfaced how people are bullied into answering ridiculous questions like proving his/her relation with the sponsoring relative in Dubai (which have been proven during the notarization of the Affidavit), show money (cash on hand), ATM cards, Credit cards, certificate of employment in the Philippines, etc.

It’s worth mentioning AGAIN that: this Affidavit of Support that entails a lot of trouble to get is NOT required when one enters Dubai.

It’s not uncommon to hear stories that some travelers have resorted to paying immigration officers bribe money just to pass through the airport freely.

While I don’t condone paying these corrupt officials who trample the constitution’s RIGHT TO TRAVEL, I could not blame the people entirely. Desperate job seekers* sacrifice a few thousand pesos for a hassle-free travel out, thinking of long term greener pastures waiting for them abroad. It’s just blatantly wrong!

Today, UAE national paper Gulf News published an article about the silly ‘offloading policy‘ imposed at Philippine airports that is not only illogical but unconstitutional as well. The term ‘offloading’ itself is outrageous – this happens after you’ve checked in your bags! Sometimes even when you’re already in the pre-departure area with passport stamped cleared for travel.

Offloaded passengers have been reaching out to me via the blog post which they found in Google while searching for answers to their woes and I have answered most of their queries with the information that I know. I am glad there is an advisory as to where to formally submit the complaints, from Gulf News:

Advisory

If you had been victimized by alleged corrupt officials in Philippines airports, please email the Filcom-DNE through matilynbagunu@yahoo.com or alan_1010@yahoo.com to submit the following documents:

• Copy of boarding pass.
  • Exit stamp in the Philippines showing the control number and initials/signature of the BI officer.
  • Original passport (with bearer).
  • Sworn statement.

I really hope this issue is sorted out the soonest. It is disgusting that a country who ‘uplifts’ Overseas Filipino Workers (OFW) as the new heroes, helping the country’s frail economy with the dollar remittances coming from abroad is actually being anti-OFW with this baseless, non-sensical ‘offloading policy’.

[Top Photo Credit]

Instead of posting in the comments, you can now ask questions or post your travel success story at my new community forum: http://sandierpastures.com/sandier-pastures-community-forum

561 Comments

1. * It’s a common knowledge that employers in Dubai entertain job seekers on tourist visa then transfer it to employment visa once they are accepted for the job.

Yes, but that is why the Philippine Immigration is requiring for a return ticket to Filipinos going abroad. They still need to go back to the Philippines and exit with that proper visa (working visa) and exit clearance from POEA. OFWs need to register to POEA. This is to easily track information to the OFWs: where are they located, their agency/employer, etc.. so if anything happens to them, Philippine authorities know where to find them and how to help them. Imagine if something happened to them in a foreign country and they are undocumented? In the end, the blame is still to the government of the Philippines, even if those undocumented tourist workers started it. To read more and understand more about this, visit POEA website http://www.poea.gov.ph/ and Bureau of Immigration website http://www.immigration.gov.ph/

2. hi abie,un work visa mo and employment contract kailangan mo iparegister sa POEA, after nun un PDOS, then medical certificate then bayad ng fees. for more information, tawag ka din po sa POEA para hindi k magahol sa oras pag dumating na un work visa mo from agency.

1. Dumating na yung employment visa ko lat friday pa kaso binibigay daw nila yung employment contract pag nandun na ko sa Abu Dhabi kc may requirement daw na dapat ayusin na andun ako. Ibig sabihin di ko na mapprocess sa POEA kc kulang ako ng contract? Tnx

3. Hello Jim and Ms Grace and everyone!!

Alam ko nakwento mo nio exactly yung experience nio pero gusto ko lang magkaroon ng peace of mind hehe. Yan din ang plan ko. Sinabihan ako ng friend ko na more than 5 years na nakatira sa Dubai at dun na din nag asawa ng German national. Dati ko lang siya kasama sa work and siya ang mag aasikasaho ng tourist visa ko. So I am planning to book flights HK-MNL then siya na ang bahala sa HK-DXB.

I am planning na atleast a day or 2 sa HK para sulit na din cguro yung gagastusin ko and mag file lang ako ng vacation leave para makapag present pa ako ng valid ID and COE.

First time ko lang aalis ng bansa, and you think magiging smooth yung byahe ko? Like un pagdaan sa Immigration dito sa atin papunta ng HK? And HK to DXB?

Eto yung mga nasa listahan kong requirements:

-COE (notarized?)
    -Company ID
    -Credit cards
    -show money (how much kaya?)
    -Bank book? (actual passbook?)

-Roundtrip plane tickets (HK)
    -booking details (HK)

HK-DXB
    -Visa (pede bang scanned? Or need pa ipamail dito yung original? Kasi meron akong nabasa somewhere going to DXB na na-offload kasi scanned lang ang visa and hindi yun original)
    -Tickets (hindi ba mabubuko na dummy ricket lang un pabalik ng MNL?)
    -hotel booking
    -AOS
    -OEC (need ba din niya ba ito isend sa akin? Friend ko lang siya. Shes living there for more than 5 years, may asawa nang German national. Nakatira sila sa hotel kasi dun nagwwork as a manager un asawa niya pero may sarili silang bahay dun. Sa AOS naka entail kaya na may sarili na siyang bahay dun?).
    – Hmmm, what else pa kaya?

First time!!!! First time! Feeling ko magmmukha akong tanga haha!!!

Sobrang helpful pala ng mga information dito 🙂

Anyone na din cguro who can answer will be greatly appreciated!

Thanks!

1. Hi Mhitch, magisa ka lang ba bbyahe? from my experience dati:

-COE (notarized?) = wala ako dala COE nun kahit resigned na ako
      -Company ID = same as above
      -Credit cards = may dala ako pero di naman hiningi or tinignan
      -show money (how much kaya?) = same as credit card above
      -Bank book? (actual passbook?) = wala din

-Roundtrip plane tickets (HK) = roundtrip tickets talaga, not dummy. (PAL)
      -booking details (HK) = meron talaga booking sa hotel

HK-DXB
      -Visa = not sure kung pwede scanned copy, yung sakin kasi original nasa akin nun, pinamail ko sa pinas
      -Tickets = HK-DXB lang talaga ticket ko nun tas dummy yun return, no prob naman sa HK yun.
      -Hotel booking = hindi naman din hiningi
      -AOS at OEC = since HK-DXB ka, no need na ito sa HK immig

1. Hello!

Thanks sa reply!

I am so worried sa dummy ticket ko. Naasikaso na ng travel agency sa Dubai yung ticket ko. Sept 14 HK to china to DXB ang route ko. Tapos dummy lang yung pabalik ko ng Pinas. Eto ang sabe sa akin sa agency “Your DXB-MNL ticket will be sent to you 12 MIDNIGHT on 14Sep2013. (This will assure the HK immigration/Check-In counter that you have a roundtrip ticket)”

Kasi nagsesearch ako online and meron akong nabasa na nakulong na Pilipino na nag fake ng return ticket 😦

Kinaakabahan naman ako… Hehe. First kong mag travel abroad tapos solo pa.

2. Actually un sa MNL to HK ko naman actualy tickets talaga, walang dummy. Ang kinakatakutan ko lang is yung kapag paalis na ako, HK to China to Dubai, yung return ticket ko pabalik ng Pinas ang dummy. And dahil mmay layover ako HK to China, dadaan din ako ng immi no? Hays… Malapit na ang alis kooooooo… 😛

4. Hi all..ahhh i’m still stuck in here sa pinas coz still waiting pa for my uae license so that i can work as a nurse there…anyway guys,i have a question na medyo malayo sa offloading topic……i’m worried about the news today about those “undocumented” ofw’s in saudi kasi….pupunta na akong dubai soonest using a visit visa sponsored by my cousin….so pag dating ko jan job hunting nah… So once ma hire na ako…the employer will process my working visa so that i can stay and work there legally??? tama ba??? is this a legal way??? accepted po ba ito ng UAE gov’t??

1. Hi mimi, DHA license ba iniintay mo? why not try to find an agency nalang sa pinas for a job as a nurse dito sa UAE instead of going here on a visit visa para may peace of mind ka, anyway opinion ko lang naman iyon. 🙂

5. hi all, i’m about to go to dubai last Jun30 but was offloaded bec i don’t have any documents to support my relativity with the person who sponsored me. it was stated in my AOS that my sponsor is my COUSIN but she is just my close friend. I told the IO that she is my 3rd cousin that is why its hard to trace that she really is my 3rd cousin. I had my flight rebooked on Jul17. the IO asked if i have other relative in dubai that is upto 4th degree of consanguinity, the farthest would be 1st cousin. i dont know what to do. i dont have any relative there. im so doomed. i spent a lot of money already. i have 2 way ticket for dubai, AOS, visa, pocket money and COE. please help. thank you

6. I have all the needed documents. My concern is the electronic visa (e-visa) na hawak ko. E-mail lang sa akin ng travel agency na nagprocess sa UAE. Tanong ko lang:

1. Is it not accepted by immigration officers?
    2. Kung hindi pwede pano ako makakakuha ng original?

Please answer this comment. Thank you. Helpful ‘tong blog na to especially those who wanted to dream big, try their luck and be successful & fulfilled..

1. Hi,

From what I have read here, kung Manila Immigration, yes you need the original copy. You can ask someone from Dubai to mail it to you. LBC, Fedex?

1. Thanks Mitch for your response!

Worried nako. Meron po bang nakaalis na kababayan natin who’s reading this informative blog na electronic, scanned, or photocopy lang ng Visa ang hawak?

Please I need your replies… Wala daw original copy yon since it was processed online..(???).. I don’t know any of these things..

HELP!!!!! 😥

2. hi happykards ganon din ung sa akin e-visa ang hawak q,ang advice lang s akin nang agency mganda tlga mag cross country na lang kc doon allowed s kanila ang scanned copy.

3. Thanks girlie.. So nag-cross country ka pa? magastos kasi ehh.. gagamitin ko nalang pocket money. balita ko kahit ibang Asian countries mahigpit na din sila.. yun nga lang no need for visa pero invitation letter naman hanap.. grabe na ‘to..di nako makatulog kakaisip. to think wala naman akong criminal record..tsk, tsk..

Any other bloggers na e-visa po ang hawak pero this time straight nakapunta ng Dubai? (headache) >_<

4. orig visa po dapat.. pero may nakasabay po ako na scanned copy lang yung employment visa nya at pag dating namin sa Dubai saka pa lang nya kinuha yung Orig. employment Visa nya. kaya sya pinayagan na makakaalis kasi galing na po sa OWWA o PDOS ba yun kaya understood na valid yun. pero ang pagkakaalam ko po need n original visa ang dala mo kasi pag scanned copy maooffload ka.

7. Hi all! Sino po ba mga nurses dito who passed the haad exam?? pls share ur experiences nmn po & maybe u can recommend some companies and agencies who are currently hiring nurses in Dubai…pls share po especially exam tips,job tips & the IO’s questions u encountered po…

8. Hello,

Does anyone have any experience on just using a scanned visa? My flight to abudhabi is on the 28th and I only have the scanned tourist visa copy. I’ll only be staying there for 3 days and have confirmed tickets to fly to London with uk visa after 3 days in the uae. I also have my confirmed ticket for my flight back to Manila by the end of August.

I’ll only be in the UAE to see friends and have confirmed hotel accommodations for those 3 days.

I also don’t have any AOS or OCE since I’m sponsoring my own holiday, I do have my own COE, leave forms, company ID, UK visa and sponsorship declaration from the UK. The visa for UAE was processed by a travel agency in abudhabi.

It isn’t my first time to travel outside of the country, and have never encountered any issues in immigration before departing but it is the first time that I will be visiting the UAE.

Do I need to secure that AOS when I don’t really have any relatives in the UAE to sponsor me?

Any feedback would be appreciated. Thanks!

1. hi nikki! same concern here.. I only have a scanned visa copy. Ms. grace informed me that I should have the orig visa. But according to other bloggers, some Filipinos were allowed since the scanned visa that they have is an employment visa which was shown also to POEA and not the tourist visa.

Please let me know of your experience since your flight schedule will be ahead of mine. Kindly post it here so that others will learn from it. Thank you.

9. hi to all,

I was offloaded twice, july 2 – bcuz my sponsor was a friend and IO didnt allow me to use that..so they gave me requirements that i must have a relative as sponsor. Good thing i have a first cousin in dubai.bad thing was i offloaded again yesterday, july 22, bcuz they told me that my AOS was fake..:( they showed me a real one, and based on what i had seen, it was really fake. Anyways, its a long story. and we handled it already. My problem now is that I am planning to book for a tour package in HK with my husband for 3days this thursday. Are there any more prob i may encounter to this plan? I am worried they will offload me again since they will know that i was twice offloaded and for those reasons above.
    Can anyone help me what should i answer and what should I do?

Thanks a lot.

10. im going to dubai 2nd week of august same problem,complete documents but my sponsor is just my ninong (my fathers bestfriend), i have lots of frnds there but direct family member, that i don’t have one. im still weighing the situation if its good for me to go via SG since i have a classmate there,, but im still thinking it would not guarantee that i may not be offloaded,, other reason because i heard that they were very strict to first time travelers like me,,, the other options is to take the risk of looking for possible escorts for a hassle free boarding which i could go directly,, favorable advise would be appreciated the soonest possible.. tnxmuch

11. Hi,

Complete ang docs ko, pero its really hard talaga makaalis ng bansa kapag ikaw ay first time at magisa ka lang. Allowed pa ba today yung e-visa sa SG? Mahigpit na ba dun? I was planning to cross country na din papuntang Dubai.

1. ako din nakukuha ko palang e-visa ko and im planning to go to SG first,, sino sasabay? lets try sumama sa travel agency to SG na lang

1. hi abe my ticket ka na ba? naghahanap kc q ng ksabay bka pwede tau magusap txt me nman heres my number 09288135737

2. girlie,, wala pa ko ticket.. my nacontact ako na travel agency pa SG,, minimum of 2 pax cla,, baka interested ka,, buti pa yun as group cla.. wats ur email act?

12. Hi,

Im planning to go to Dubai also. Pero plan is to go to HK first then from HK-DXB. Ask ko lang di ba ako mquestion ng Phil. immigration if i will be travelling in HK alone? If asked why ako lang, can I tell them na my friends were booked on a different flight sched (something like that)?

Magbbook plng ako flight ticket MLA-HK-MLA and hotel. Siguro i will stay for 2days lang.

BTW, plan ko magHK 2nd week of Sept. Baka meron pwde makasabay.. 🙂

Appreciate your advises po.. Thanks! 🙂

1. Hey!

Aalis ako sa Sept 12 papuntang HK then flight ko Sept 14 papuntang Dubai! Same lang din tayo, mag isa lang ako. Nagttry akong manghingi ng invitation letter sa relative ko kaya lang ayaw pumayag e. So magttry lang ako. Employed pa naman kasi ako at meron akong maipapakita na mga docs na magpapatunay na employed pa ako. Balak kong mag resign na lang kapag nasa Dubai na ako.

Email mo naman ako,

mhitch090185@aol.com

🙂

13. hello poh :)) naoofflod po ako last june 19 grabe nakakaistress! papunta sana kme ng macau 3 kme ng friend ko pero d kme pinayagn mkaalis dahil friend lng dw nag invite samen! guz2 nila un relatives ang magiinvite.. nilagyan pa nila ng mark sa likod ng passport ko! gusto ko sna ulit magtry nextwik kasabay ko na paalis un sis ng friend ko matagal na xa ngwowowrk sa macau at my bluecard na din xa…my possibility pa dn kya na maooflod ako?ano po ang nid n requirements kapg hndi ka ngwowowrk at nagbubusiness lng???/pkisagot po salamat….

1. bakit ilang days ba kayo sa macau?,, if tourist ka lng nmn fr example 3 days, u nid to book for hotel reservation,, but if for wks and months pa ang roundtrip ticket mo,, maybe you really need a invitation letter notarized ng phil embassy sa macau,,

2. Ako din naoffload na ng IO for two times going to macau..may invitation letter na din ako sponsored by my fiancee pero d ako pinayagan pa din..nagpunta ako ng immigration office at nasabi sakin na dapat daw pla malaki ang show money mo at hotel accomodation at bank cert na malaki ang pera mo..so for now sa hong kong ang balak ko mag tour at this time kasama ko brother ko at fiancee nya..natatakot pa din ako kc may record na ako ng offloaded pero this time isasampal ko na sa kanila ang pera ko at lahat ng docs na kailngn nila,sana naman pagbigyan nila ako makalabas..

14. Nkka stress nman at kinakabahn ako.. How about if mghigpit dn ang SG? Is it important an invitation form a relatives in SG? Bow about if they will refused, still possible for offload? I need answers & replies from anybody who have an idea about my problem? Thanks

15. Hello everyone,

Baka po mayron may kakilalang escort, or anyone like this sa naia..pls po pkishare nmn contacs nila..sobrang nkkfrustrate n eh..3 times nko offload even papunta hk with hotel bookings and 3days 2 night package..laki n ng gastos ko..pero gusto ko p rin tlg maka alis at mkpgwork.pls, pls, pls…..eto po number ko 09277213201…

thank u..

1. Hi Lou,

May I know bakit ka naoffload if you have hotel bookings and tour packages? Hinanapan ka ba sa immigration ng company ID or COE (just to prove na may work kang babalikan dito sa pinas)? Un plane ticket mo ba is roundtrip? May kasama ka din ba or solo ka lang?

Just want to know lang girl.. Sana maka-alis ka na sa next try mo. Goodluck! 🙂

1. beah,

Nkita lng nila s record na naoffload nko b4. so ang sinabi ng IO sa clark, khit san daw ako mgpunta iisipin nila d didiretso ko ng dubai. sabi ko expired n ung visa ko. sabi niya d daw pde, sa naia terminal1 daw ako mgpclearance since dun ako inoffload ng twice..:(
        Please, sino may kakilala sa immigration?..sakit na sa loob, sakit p s bulsa mga ngyari…:(

2. Hi Lou,

That sounds really disgusting on the part of the Philippine Immigration. You mentioned that you have a two-way ticket to HK and hotel bookings to prove you are going to HK to tour – why they still didn’t allow you to fly?

This is unconstitutional! You need to reason out to them that EVERYONE HAS THE RIGHT TO TRAVEL and it is mentioned in the Philippine Constitution.

Ask them – “Am I a criminal? Am I in the FBI’s hold travel list?”

If you have the required documents to prove you are going to tour HK, they have no reason to hold you back just because you got offloaded before. This is beyond ridiculous.

Fight for your right!

3. Hi Grace,

If only we can reason out to those immigration officers..but the problem is we can’t..they will just insist what’s on their mind..they didn’t allow me bcuz their record showed that i am offloaded going to dubai..so in their mind, wherever i go outside phils, i can go directly to dubai without hassle…which is we know true..but still, they r stupid..please, if u know someone who know someone in immig, kindly help me..
        thank u so much..

4. Ms grace, yung cousin ko po gusto magpunta ng dubai may employment visa po sya pero ang advise po sa kanya mgexit sa ibang country bago sa dubai, pero unfortunately last week naoofload cya papunta SG. Pinagdudahan cya ng IO dahil tourist visa cya without hotel bookings etc. my question po ay kung sa qatar po ba cyagexit papunta dubai under family visit visa, under my sponsorship, hindi kaya cya maquestion kung mgttry ulit cya umalis after 2 weeks sya maoffload. Salamat

16. hi all,

sarap magbasa sa mga blog na to.. super nakaka relate kc ako kc isa din akong luhaan sa immigration,hehe ndi naman ako ung na offload pero ung gf ko ung na offload last may lang kaya mas masakit..sobrang pangarap ko na maksama sya d2 pero ung immigration ang humadlang sa pangarap ko na makasama sya d2.. ako lng kc nag sponsor sa kanya nun may, pinag resign ko sya sa call center tas pinaga ko sya ng faked coe at leave form,ayon sablay..na detect na faked..luckily naka vacation ako nung may kaya after nya ma offload e bumili agad ako ng ticket d2 sa abu dhabi pauwi ng manila, 2 weeks din kming nagksama ng gf ko jan kaso pag balik ko d2 para akong batang umiiyak kc sobrang lungkot..tas 3 months na let ako d2 sa abu dhabi e sobrang lungkot pa din, tas last week my nakilala ako na ka apelyido ng gf ko at willing sya na mag sponsor sa gf ko, un nga lng kht same sila ng surname e ndi sila relative pero sana umubra to sa november sa immigration.. last year lng din ako dumating d2 pero ndi ko naman na experience ung bangis ng immigration, first cousin ko kc nag visi visa sken dati last may 2012, madaming tanong ung immigration pero ndi ko masyado pinapansin tanong nila,sinasabi ko lng na basta magpinsan kmi, ndi ko kc sila pinapansin kc ok lng sken ma offload dat time kc parang ayaw ko umalis nun kc alam kong malungkot mahiwalay sa mahal pero ung immigration pinayagan nmn akong maka alis kaya e2 ngaun almost 1 and half year nko d2 sa uae pero malungkot pa din kc ang dream ko tlga e mksama d2 ung gf ko..

1. jared,

hi. ask ko lng sna dba first cousin mdn ng sponsor sau? hnanapan kb s imigration dto ng proof of relation like orig copy affidavit of sponsor and relation gling s PHIL embasy jan sa abu dhabi? kz first cousin ko lng dn mg sponsor sken..kindly reply 🙂 thanks…

1. sorry late reply,ngaun lng let ako naka pag visit d2 sa website na to..oo need ung orig copy ng affidavit of support, oo dati hinanapan ako ng proof of relationship, like birth certificate ng mama ng pinsan ko ska ng papa ko,kaso wala akong dala nun, pero ininsist ko lng na magpinsan tlga kmi, ska dat time tlga kht e offload nila ako e ok lng kc yoko din mapalayo sa gf ko kaso pinayagan din ako ng immigration nun,pero ngaun ata sobrang higpit e,try nga let ako sa november na e visit visa gf ko gami ung affidavit of support nun ka apelyido nya d2 pero ndi nya tlga pinsan,ka apelyido lng :(. sana makalusot, problema na lng e pag hinanapan ng proof of relaionship e wla kmi mapapakita, nag iisip nga ako ngaun kung anong pdeng gawin para mapaniwala nmen immigration na mag pinsan sila..baka my alam kayo e pa help naman..need ko tlga gf ko d2 kc super hirap ng long distance e 😦

17. Hi po sa lahat.. Sa sept 10 po ang flight ko for dubai.. Kaso po ung nakuha kng ticket is connecting flight pero mkkta nmn po sa iterinary na dubai ang destination ko kaso ddaan pku ng hongkong.. May AOS npo ako sponsor ako ng first cousin ko tpos my supporting docs like BC nmin tpos BC ng parents nmn, residence visa nya, pataka, tpos OEC nya as manager, my details na rn po ako ng ttrhan ko, return ticket.. My chance pa po b na ma offload ako? Salamat po

1. hi..isa din po aq sa naoofload ng mga buwaya jan sa immigration, last sept. 8..connecting flight din..singapore muna then dubai..kala q nun una ok n..i was expect n mkkalusot aq..tpos bigla aq kinabhan nun pinagfill up aq sa likod ng counter…then interview by the 2nd officer..ok nman lhat ng docs q..maliban lng sa bc ng cousin at tita q..kasi cousin q ang sponsor q..meron aq bc nila but scan copy lng xa..sbi ng io need dw ng orig. nso at ndi scan o xerox lng..so un n..4:45 boarding time..and that time already 4:30 n and sobra gulo n utak q kasi alm q d aq mkkaalis dhil sa docs n hinihingi nila..so better prepare all your docs original pra sure..gudluck to your flight..pray k lng..aq rebooking ulit and try ulit my luck..gbu..

18. Gud pm po.. As of nw po nghhntay npo ako pra mag board sa plane.. With regards sa immigration d2 naging maayos nmn po un IO ko.. Mabait po xa.. Hiningi nya lng sakn ung BC nmin ng pinsan ko den ung OEC nya tpos hinanap ung travel record ng pinsan ko.. Un lng po tpos tinatakan nya na ung passport ko na ok npo ako.. Cguro lady luck smile on me tpos have faith lng po ky LORD d po kau nya pbbyaan.. Gudluk po sa mga mag visit visa dn sa dubai na tulad ko.. This thread really helps a lot.. Btw ung mabait na IO po ay c ms Sayno..

1. @ Neriboy: Hello! Ask ko lang, you mentioned about travel record, iba lang ba yan sa OEC? At si Ms. Sayno, how old is she? Na-offload bf ko kahapon. He’s going to Singapore for a tour then exit sya to DUBAI. Pinaamin sya, dahil na-trace daw ang ticket nyo to SIN na dito nabook sa Dubai. Super sama ng loob namin.. 😦 But he was given a list of requirements to compile..Rebook namin ulit ang ticket niya..

1. @neriboy..hi ung bc b n hiningi sau orig. o ok lng sa kanya ung xerox..kasi ung case q un lng ang problem sken..sbi ng io need dw authenticated ang bc ndala kaya nya dw aq inoffload..pero ngaun ok n lhat ng bc q..nkkuha nq ng orig. from nso..rebook flight q is sept. 22..sana maging ok din ang next flight q with no hassle with the immigration..what time b ung flight mo pra nman mkita q ung io n ng interview sau..tnx

2. @offlimit ung sakn kac ung bc ko original pro ung sa cousin ko scan copy lng.. Malabo pa nga ung copy ko nun.. Nag ask lng xa kng anong name ng tatay ng pinsan ko tska nung nanay ko nung dalaga pa xa.. Tpos travel record ng pinsan ko.. Yung maganda kac dun eh ung travel date ng pinsan ko eh recent lng..

3. @neriboy..buti k p…aq kasi isa p n hiningi sken ung oec ng pinsan..which hindi p xa umuuwi ng pinas..last jan. 22 lng xa umalis tru visit visa den..ano b ung oec..bkit hinihingi nila un qng hindi p nman ng eexit ung couzin q pblik ng pinas..

4. @offlimit kng gnun kcng wla oec ung pinsan mo it means na undocumented ofw xa tska iicpin ng immigration na visit visa ung pinsan mo tpos ikw visit visa dn maghhnap ka ng work.. Ung oec un ung overseas employment certificate na kkunin mo sa embassy ng phils kng ofw ka pra documented worker ka..

5. @mittel ung oec un ung prang record na registered ofw xa.. Bka nman pinakita nya ung return ticket nya na gling xang dubai? Cno b nag sponsor sa knya?

1. @ycel, sori late reply.. Ung oec dpat recent na umuwi xa ng pinas at bumalik na xa ng dubai… Makikita naman sa travel record nya kng register xa na ofw..

2. ung pinaka recent na uwi ko ng pinasis april 2012 pa. di pa ulit ako nagbakasyon…ok lang ba ung oec ko na un ang ipadala ko sa bro ko? tnx.

19. Hello Jim! How’s your experience last March in the immigration going to Dubai? You said fiancé mo lang sponsor mo. Ano anu mga tanong ng IO? Kunin Ko din kc fiancé Ko, kinakabahan ako though I prepared all the requirements and other supporting docs. Di Ko na kc sya kuhaan ng hotel booking, he can stay naman sa haus ng Kuya, I sent also my Kuya’s papers including tenancy contract of his flat.. My father is UAE resident also. And my fiancé’s a seaman. He’s not gonna work here. Tourist Lang talaga and our plan of applying for civil wedding sa embassy. I’m so worried and stressed na. One week ago, papadaan Ko sya sa Singapore, but he got offloaded. Na-trace dw kc na dito sa UAE nabook ang ticket nya to Singapore. Umamin sya na didiretson sya dubai. 😦 So yun I rebooked his ticket next week. He’ll go direct Manila- Dubai nalang with all the needed documents.

20. hello,

ok lng ba ipresent ung expired oec ng sponsor? ihahatid ng bro ko ung anak ko pero my son will be on residence visa thru his dad and my bro from agency (tourist visa). my conflict ba pag ganun? thank u.

21. Successful!

Hello guys! I am here in Dubai already! After months of planning and anxiousness hehe. I arrived last Saturday night. I went to Hong Kong first on Thursday and left for Dubai Saturday morning. I only have a tourist visa. Ako na lang ang nag asikaso ng HK trip ko. I have not resigned yet from work (call center) so I was able to present company ID, COE and leave form. It is my very first time to leave the country and I am alone. Sobrang nakaka-kaba pero mas nakakapaagod. On the day I left HK, 4 flight and 4 immigration ang dinaanan ko. Akala ko connecting flight lang sa Shanghai pero nagbaba pa ng passengers sa Kunming China.

Wala akong naging problema or further questions sa lahat ng immigration especially sa NAIA Terminal 3 and Dubai. Sa NAIA muntik lang akong maiwanan ng plane kasi ang haba ng pila pero kasi after I checked in I didn’t know na puede nang dumaan sa immigration. Pero wala naman madaming questions. Proof lang na babalik pa ako at kung may work ako. Dito sa Dubai, ni hindi ako kinausap.

If you guys have any questions, message nio na lang ako. Lagi naman ako online e 🙂

Now off to look for a job!

1. HIi ms mhitch ,

Next month ang flight ko sa hkparang same din po sau mag hk po muna ako for 2 days then after sa dubai na ako snce maxado po mahigit ang io sa aten dto sa pinas kaya mag hk muna ako , hndi po ba mahgpit sa hk immigration pag sa hk po ako mang gagaling papunta dubai? anu po mga docs ang hinahanap sa hk immigration and anu anu po ung mga usual questions nla? salamat po.
      pls reply po kasi kinakabahan ako baka sa hk ako ma offload sa oct 22 po flight ko to hk then oct 24 nman hk to dubai .

thanks

lani

1. Hello Lani! Sorry for the very very late reply hehe. As I mentioned sa message ko, wala na pon gmasyadong tanong even sa HK immigration papuntang Dubai. The usual questions, where are you going? When are you coming back? Ipapakita mo siempre sa HK immi yung tickets mo HK to Dubai, may return din dapat which was dummy nga. Agency na ba dito sa Dubai ang nag asikaso ng HK to Dubai mo? Makipag coordinate ka. Kasi ako dummy pabalik ko ng Pilipinas at sinesend yun just couple of hours before ng flight mo HK to Dubai. Active ticket un and icacancel din after para hindi mag go through. Para lang just incase na mag check sa HK immi e, valid yung ticket mo na pabalik.

Let me know if you have further questions.

22. Hello guys i just want to ask help from you..last june and july i was offloaded kc daw nag work ako ng macau as tourist worker kc wala ako mapakita na clearance and others so inoffload nila ako ng two times..yung pangalawa pa kasama ko bf ko na ofw ng macau,masakit kc ako lng naoffload that time..hinayaan ko na IO kc wala tlga ako clearance na maibigay sa kanila kc hnd na ako nag work sa macau..but then my brother and his fiancee planning to go hong kong for 3days only and i want to join kc kahit papanu makakasama ko ng 3days ang bf ko sa hk kung makalusot man ako..pero natatakot ako kc sa passport ko may palatandaan na sila na naoffload ako..but now im a manager of our family business kaya gusto ko lng tlga mag tour..im afraid baka sa december maoffload na naman ako,kasama ko pa naman kapatid ko nun..i have plane ticket already and hotel accomodation,meron din ako bank cert at business permit at patunay na nag mamanage ako ng business ng father ko..my question is,enough na po ba to para makalusot ako sa immigration going hk samantalang may offload record na ako?plz help me po..sayang kc ang gastos ko..thanks

23. Hello everyone,

Sino po may kilalang escort?.. Please help po..my flight is on sunday. 3 times nko na offload.need ko po escort. please, please, please.
    Here’s my number : 09277213201

Thanks for the help!

1. hi @lou no reason nila bkit ka naoffload ng 3 times?grabe nman mga immigration n yan..db my binibgay n requirements to comply..ndi mo b un inayos..lam q un n lng dw ung ippresent mo sa knila..kasi i got offloaded din first time q..then rebook lng aq..tpos icomplete q lng dw ung requirements n hinihingi nila..

2. Hi lou..if you want po i can reffer to you my travel agency na makakahelp sau..kc lapit lng yung agency na un sa main ng immigration at ung agency na un accredited ng immigration..actually sa kanila ako ngayon nagpapatulong kc i was offloaded din for two times..sabi sakin sila na daw gagawa paraan para makalusot ako ng immigration..at 100% sure na makakalabas ako..kaya lng gagatos ka lng medyo malaki..actually hnd ung agency na un marami na sila pinalabas na filipino na no question sa immigration kaya dun na ako lumapit..if you want reffer po kita sa kanila..

1. Hi mc. San ba travel agency mo. Bk pwde email mo sakin. tweet_907@yahoo.com… ill be goin to dubai this 25th kaso dadaan ako singapore. Nag paarange ako ng tour sa travel agency. Taz from SG diretso n ako dubai. kinakabahan lng ako bka ma offload. Wala bang kelangan na ipakitang documents sa IO sa SG kung going to dubai na ko maliban sa passport,visa…ticket and return ticket.. hayyyyyy.. gudluck satin.

2. Hi Mc. Baka pwede pwede mo ma i refer husband ko. Offloaded din sya 3x na and ang laki na nagastos namin. Nakakahinayang lang naghihinta na work sa kanya just because hindi siya makalabas, visa upon arrival kasi sya sa pupuntahan nyang country.
        Appreciate your help….thank you.

3. Naoffload na rin ako once. Try ko uli magparebook at magcomply sa mga required documents. Pero just to be safe pwede ba magpacheck dun sa Agency na sinasabi mo?or meron po ba na parang pwede lapitan para magpacheck kung ok na po documents ko? Thanks po

24. Hi mhitch,

Hnanapn kb ng company id sa naia? Self employed kc aq..pero meron aq sg round trip ticket,hotel voucher,show money at itinerary ng tour,sa travel agency aq kumuha ng package…

1. Hi mitch. Sang bansa ka going. AKo rin nagpa arrange ng tour package goin SG then from there dederetcho ako dubai. Resigned nrin ako s work kaya gagawa nlng ako cmpany id ko, leave form tska COE.. papa notaryo ko nlng rin para sakaling hingan nila ako is naka notaryo na.gudluck satin..

1. Hi Jays,

What do you mean san bansa ako pupunta? As clearly stated po sa message ko, I went to HK first before ako tumuloy dito sa Dubai.

2. Thanks for d reply mhitch.humingi nlng ako coe, leave form at id ulit s pnag workan ko. Thia 25th n alis ko.sana maka lusot since 1stimer rin. Orig docs b hiningi sayo?any tips…sobrang kinkbhan n ako.hehe

3. Hi Jays,

Oo puro original un. Tiningnan lang naman. ID, COE and Leave form. Hotel booking and return tickets. Mukhang sosyal na traveler, lol. Ayus lang yan. Huwag ka masyadong kabahan. Cool lang and dapat ready na yan lahat. Huwag ma-late sa boarding. Agahan sa terminal at mag check in agad, then immigration agad.

Good luck!

2. Hi Pau,

Oo, hinanap ang ID ko. When the IO learned that it is my first time to travel abroad, he asked for supporting docs na I am employed sa Phil. As stated sa msg ko po, I have comp ID, COE and Leave form. Prepared ako hehe.

25. HI mhitch
    ..thanks sa advice..this wed n alis ko.. 5am alis ko..1am andun n ako s naia.. sana maging ok ang lahat. At sana smooth lng. Huhu.. bsta 1st time traveler halos may 2nd interview dw lahat eh.. grrr.. mag tourist-sosyal look dpat.haha..

26. Hi jay sori for the late reply..kc medyo bz..sa nippon travel agency po un..c lou nireffer ko dun at napakabilis lng pasok na sya..and now andun na ata sya dubai or sang bansa man..

1. hi, how much po hinihingi ng nippon?..parang gusto ko na din lang magpahelp sa nippon para makuha ko gf ko dis nov..how much po hinihingi nila?para makapag prepare nko ng pera kc plan ko dis nov ko bibilhan let ng visa at ticket gf..

27. hi guys..kakarating ko lang dubai kaninang mornibg.. i wanto share my experience.. first nagbook ako ng singapore for 3 dyas with hotel booking dnala ko mga ppapers and nakabackpack n malaki lang ako… basta pacguro kayo ng. hotel booking s roundtrip ticket..company id leave form..as much as pcble wag nio ilabas ang docs kapag hnd hiningi..and pls dont bring your xcredentials..ipamil nio nlng via dhl.. from there aun evisa lng gamt ko ngflight n ko papunta dubai aftr 3 days.. mag isa lang ako.. sa IO sbhin nio lang pure tour lng pakay mo.. wag mataranta

1. hi.. magkano bili mo ng ticket papuntang singapore including hotel booking?my plan kc let ako na kuhain gf ko dis nov..offloaded kc sya last may e..tas magkano bili nyo ng ticket na singapore to dubai including dummy ticket?

1. sakin kasi,, rush sept 22 ako ngbook den flight ko to sg is 25 kay inabot ako ng 9k..plus 2k for SG hotel bookings for 2 nyts..ung backpacker hotel lang,,,den 27 ako sumulong ng dubai,, actually travel agent n ngackaso nun,, imbis n manilato dubai,, i ask them to book SG-dubai-manila.. Since i dont have any douments such as affidavt of support,, and oec,,ksi ninong ko lang sponsor ko,,kaya nilakasan ko na loob ko na via SG lang ako,,i dont want to take risk na mgbook manila to dubai,,since sure na maooffload ako since evisa lang hawak ko,,this blog is helpful,,ive research and prctice what will i do and ive done it right ,, be confident,, book ka separte Ph-SG-PH.. ,,although wala pong kacguraduhan na mgkakawork agad pgdating dubai..lakasan lang loob mga kabayan.

2. ah tnx sa info, miss abe pde add moko sa FB? e2 email add ko sa fb jared_graciana@yahoo.com or user name ko sa fb e Jared JR-Gracia para mas makapag usap po tayo,want ko tlga ng better plan dis nov ta try ko let visahan gf ko dis nov po..add moko ha?my one month kc para mas makapag isip ng better way po..

3. Congrats!

Ako one month na dito. Mag isa lang din ako nakibaka hehe. HK naman un una kong pinuntahan then after 3 days tsaka ako nagpunta dito.

28. guys pag family visit visa ba ay indi ba mahgpit ang io?at wla akong job pero my business ako,msyado bng maraming tanong pag my business ka?

29. hello po, Wanna help guys please help me.

They off loaded me last Sept 27, 2013 cause they said am lying , MANILA DUBAI MANILA, I have no relatives in dubai only my friend sponsored me, but the officer didnt buy what the reason why am going to dubai. The reason was my friend will get married and yes we did lie. The lady require me to provide at least 4th degree cousin or employment visa which is not possible , that the only way i can go to dubai.
    My question po? Pwede p b ako makalis kasi po ayoko masayang ang nagastos q, My friend & I decided to try GOING TO THAILAND, CLARK BANGKOK CLARK, WALA PO AQ WORK S PIN AS,
    KASI KAKAUWI Q LNG NOONG JUNE 2013 WORK IN DUBAI LIKE 4 YEARS,.
    NALAGYAN PO NG MARK S LIKOD ANG PASSPORT ITIM N BALLPEN NA TULDOK MALIT PO S NUMBER ONE. ANO PO B IBIG SABIHIN NON.
    BALAK KO PO UMALIS NG OCTOBER 15 2013 VIA CLARK AIRPORT GOING THAILAND…

SANA PO MATULUNGAN NYO Q DONT KNOW WHAT TO DO NA..

THANKS
    ANN

1. sure po na maooffload ka dn ksi my record na cla na ngtry ka pumunta ng dubai,,ungmark sa likod that means offloaded ka den ichecheck nila un sa record..the best thing you can do po is to comply with the requirements they asked and pag complete na they dont have any reson para ioffload ka uli,, msasabi ko lng po next time na my mga susubok sa dubai na walang kapamilya never take risk na magbookng Manila-dubai-manila,,unless my panglagay ka sa kanlia which is we dont encourage.. un po ang advice ko sainyo

1. THANK YOU PO ABE,

SO MEAN N WALA NA Q CHANCE NA MAKAALIS, WL KSI Q KAMAGANAK DON S DUBAI,
        OTHER REQUIREMENT IS EMPLOYMENT VISA NOT POSSIBLE PO,, KHIT PO BA BY DEC TRY Q PO VIA HONGKONG WITH MY 2 OTHER OFW FRIENDS ?

UN NALANG KSING OPTION N LAM NMIN OTHER WISE MGBABAYAD NLNG KMI KSO WLA NMAN KMI KILALA DON…

2. my kakilala ka nmn po siguro frnds or kapamilya sa asean country ,,bansang d na kailangn ng visa,, passport lang as exit point.. try nio icomplete requirements kapag pupunta ng hongkong or singapore,, invitation letter lang nmn kailangn and hotel booking.. kahit bakpacker lng,, advisable lang is 3days ,,kasi pg 4 onwards na,,msyado na maraming hnihinging req,,

3. Hi abe,

Nkakita n po ako ng KAAPELIDO q, pero nd q po sya totoong cousin makalusot po ba aq? balak nmin n rebooking nlng ung ticket q n manila dubai manila,

thnks

30. Hi everyone,

I’m announcing the launch of my blog community forum. You can find the link of the forum at the top, in the navigation bar, just above the latest post.

Instead of posting in the comments, you can now ask questions or post your travel success story to help others at my new community forum: http://sandierpastures.com/sandier-pastures-community-forum

I’ll try my best to step in and answer your questions as well. See you there and please spread the news.

Thank you always for reading my blog.

31. isa din sa option ko yan ung nakahanap ako ng ka apelyido ng gf ko as willing sya mag sponsor sa affidavit kaso problema nmn pag hinanapan ng proof of relationship..

32. hi ma’am and sir need lng po ng help.. im planning to go dubai by visit visa this 3rd week of november 2013, and plan ko po na mag cross country cebu to hong kong then hong kong to dubai, nka resign na po ako last month from work, my question is if u can’t present any company id or wla ka ng work ma off-load ka pa rin ba kahit package tour ang kinuha mo?

pls reply thanks and God bless

mas maganda marami cguro maybe 2 or 3 na mag tour sa HK so need kasama plan ko 3rd week of november just email me marcneil_6@yahoo.com.ph

1. Hi,

There’s a possibility kahit mag tour ka muna sa HK. Parang meron akong nabasa din dito na may tour package na siya pero wala kasing work credentials na maipakita so offloaded pa din. You have to present a proof na babalik ka pa ng Pinas. Sana nakapag request ka muna ng COE and nakapag duplicate ng ID bago ka nagresign.

33. Hi, question lang po.. My sister and I will go to Dubai this November..may ticket na po kami and hinihintay nalang po namin yung visa namin..agency po sa Dubai naglakad ng visa namin..my sister works in Malaysia and complete po yung requirements nya(coe, loa,etc).. Kinakabahan po ako kasi housewife po ako, mahihirapan po ba akong umalis? Will it help kung ipapakita ko yung payslip/COE ng husband ko, proving that I have the means to travel if I want? 6 days lang po kasi kami sa Dubai, mamamasyal lang po talaga kami! Kinakabahan po kasi ako eh, baka paalisin ate ko tapos ako maiwan! Huhu!

1. Hi! Wala po, andito po sya sa Pinas..:) di po sya makakasam sa Dubai kasi may work po sya, kaya kami nalang po ng sister ko magto tour..

34. off loaded for second time last october 24, 2013. Even we complete the requirement that IO gave.
    MERON PO BNG MY KAKILALA N NG EESCORT PO JAN PLEASE HELP US, MALAKI N PO ANG NAGAGASTOS Q, KAYA GUSTO Q PO MAKAALIS PA…

TNX

35. It happened to my friend too! After i got her again the visa and all the supporting documents, rest assure that she can pass through the immigration hassle free kasi she’s been already in abu dhabi last year, yet we’re wrong! The immigration officer said “she went there last year as a visitor but then she got a job, and so how sure was she that the second time na pupunta xa dun na hindi xa ulit magtatrabaho…” damn! all I can say is “SO WHAT!” if magwowork xa dito sa abu dhabi, it’s so common that people come here as a visitor then will look for a job but will undergo the procedure of transferring the visa into employment. So then what’s the big deal! ayaw nilang magpaalis ng tao dahil maghahanap ng work! why! mabibigyan ba sila ng work sa pinas??? and i thought OFW’s are the bagong bayani’s of the country so why not let this people go! For all we know most of them pinangutang pa yung pinangbili ng visa and ticket tapos masasayang lang!!!! I really want to know kung sinong makakatulong satin to stop this nonsense, but sad to say di ko alam… Siguro dapat ipa Tulfo or TV patrol na to para sila na mag help to investigate this matter….=(

1. hi.

i had been reading this post for quite sometime now. i, too, just like most of you, is planning to go to dubai. i have a descent work here in the philippines, but due to my dreams of having a greener pasture, i decided to take risks.

i am bound to dubai in january. i don’t have any relatives there. my plan is to go to kuala lumpur and from there, go to dubai.

in case there are any of you who’s planning to go there too on january, don’t hesitate to ping me. maybe we could be of help to each other. 🙂

Godbless us all! Let’s just have faith in HIM :))

36. i will visit dubai this november 21 and i am planning to go to HK and from there to dubai.
    kung sino po yung balak pupunta ng Dubai from HK pwede po ba akong mka sabay.

Thanks and good luck sa lahat

37. hello everyone.. may ask lang sana ako.. Im planning to go to Dubai next month and sponsor ko is aunt ko na same naman kami apelido and complete na docs namin.. bothered ako sa immig thingy kasi mahirap daw makapasok pag sasabihin mong nurse ka?totoo? advise ng iba,sabihin lng daw na nurse ang profession pero not practicing kac they have other jobs.. what do u think po?pls opinion nman po.. thank you 😀

1. It doesn’t matter what your professions is.

Just prepare your orig entry visa, passport, AOS, Plane tickets, Company Id if available, sponsors OEC sometimes IO is checking randomly.

Answer the IO questions directly without any further explanation.

Never fall in line with the young IO’s, find the one who’s old in age. Much relax and ease to talk with them rather than the young one who’s aggressive in nature.

And if you are a female, find a male IO cos bases on experience, dealing with opposite gender make sense most of the time.

Most important is bring a bunch of PRAYERS!

HTH

38. Hello po! Andito na po ako Dubai! Tourist visa, straight flight from Manila! Okay naman po sa Immigration. Tinanong lang kung ilang araw kami dun..tapos tinanong kung may trabaho ako, sabi ko wala.. Tinanong din ako kung maghahanap ako ng work dito sa Dubai, sabi ko ‘I dont need to work. Ayaw ng asawa ko’. (Feelingerang sosyal lang ang peg ko! Hehe!) Tapos ayun, tatak na po! Di nako hinanapan ng coe, show money, etc. sinilip lang yung visa namin. Yun na po! Madali lang po, basta pray lang po kayo! Thanks din po sa blog nyo! Sobrang helpful!

1. galing naman, sino nag sponsor sa inyo po?kakatuwa nmn experience mo, hehe dis nov kuhain ko let gf ko via fiancee visa lalagay ko sa AOS namin..

1. Friend lang po nagsponsor samin..pero di napo kami binusisi kung ano relasyon namin sa nag sponsor samin..basta sabi namin magto tour lang kami..ayun! Okay naman po! Mabait yung natapat na IO samin! 🙂

39. i will visit dubai this november 21 and i am planning to go to HK November 19 and from there to dubai.
    kung sino po yung balak pupunta ng Dubai from HK pwede po ba akong mka sabay.

Just email me marcneil_6@yahoo.com.ph

Thanks and good luck sa lahat

40. Hello. Guise pahelp naman any suggestions? I was offloaded last Nov 2, 2013. If I will try kasi yung SG or HK route, maghihinala na sila sakin na baka gagawin ko lang yun na exit point. Nkakastress na po knowing ang dami ko ng gastos. Anyone na may alam na pwedeng magescort or other option? Please reply. 😦 REPLIES will be highly appreciated. You can email me here as well mmangaliman1223@gmail.com. Salamat!

41. Why not everyone question the legality of the immigration rule requiring the illegal affidavit of support? It is fundamentally illegal since there is no law on this and it is only a department order which clearly violates the PH constitution guarantee on the “liberty of abode and travel” which “shall not be impaired except in the interest of national security (meaning you are a terrorist), public safety (you are a threat to everyone around you) and public health (you are ill with a highly communicable disease)” or upon the lawful order of the court of law. If you are stopped at immigration after you have been checked by the airline staff, then you can take the name of the immigration officer and file a complaint.

The BI is soooo interested in implementing this department order since they make a lot of money from this. This is a fact!!! Otherwise, what do they care about what happens to you elsewhere.

Everyone should file a petition to highlight the illegality of this order.

42. Guys gusto ko lng share sa inyo ang experience ko before going to dubai. Sa NAIA 2 ang scheduled flight ko nung december 15. Bale may sponsor ako pinsan ko. Sa Philippine airlines ang masasabi ko lang po try nyo sa PAL if you are planning to go to dubai kasi di ganun kahigpit ang mga IO sa Naia 2 lalo na kung maraming tao kc konti lng po yung cubicle ng IO dun. Nung time na ako na humarap sa IO naging oki naman po o it is just my lucky day. Unang harap mo palang sa IO strong agad ang personality nila. Yung mukhang sisindakin ka agad sa tanung nila pero wag ka papasindak just look to there eyes straight plus point yun kasi tingin nila confident, wag manginginig ang boses,huminga malalim 3x kung kinakabahan before humarap sa IO makakatulong yan, tapos isang tanong isang sagot kc less talk less mistake, kelangn strong yung personality mo, bka po makahelp din to ang ipalagay nio po sa dummy tiket nio ay maximum of 15 days ka lang kunwari sa dubai, at pinakimportante pray yan ang pinaka efffective sa lahat. Bring all the necessary documents para pag hinigi bigay agad.pero nung time ko di na ganun karami hinihingi docs. Ganito po conversation ko sa binigay ko muna tiket and my tourist visa sa IO: anung gagawin mo sa dubai? Me: papasyalan ko yung cousin ko IO: panu mo sya naging pinsan ( parang di naniwala kung magtanung kasi di na kmi magkaapelyido kasi married na pinsan ko) Me: yung father ko at mother nia magkapatid binigay ko birth certificate namin dalawa at documents ng pinsan ko. Di na hingi yung coe ko, company id at leave of absence n ginawa ko kasi resign n ko, di narin hiningi picture namin mag pinsan, tas yun nagmamadali na si IO madalian lang ang conversation kasi dami pa pila sa likod ko tas yun na po. Lahat po ng bound to dubai na nakasabay ko kahit yung iba may secondary inspection or interview sa IO nkita ko lahat sa plane. Now im here n po sa dubai 2 days na hopefully maging ok ang buhay ko dito at magstart narin ako magapply apply. Yun lang po mashare ko God Bless po sa ating lahat na naghahanap ng swerte at maayos na buhay dito sa Dubai para sa pamilya natin sa pinas.

43. i just been offloaded last january 10, 2014. grabe ang experience ko. im with my sponsor na ha, complete papers, and all. tapos bigla na lang sinulatan nung babae ang boarding pass ko ng “offload” and pinunit. hndi daw ako pede kasi dapat kamag anak ang kasma ko papuntang UAE, e tourist visa nga ako.

1. How is this even fair? It’s stupid really, that if you don’t have relatives in Dubai you can’t come and tour? Did you complain this to someone/some agency/police?

2. Hi Priyanka,

what happened? Kasi ganyan din sana yung gagawin namen ng boyfriend ko. UUwe ako ng july then yung plan namen is pagbalik ko dito isasabay ko na siya para at least andun yung presence ko as his sponsor. Problema is hndi ako makakapagprovide ng AOS sa knya kasi hndi pa naman kame related sa isat isa. Kahit kasama mo na yung sponsor mo hndi pa din nila pinayagan?

Please reply

44. Hi,
    I’m going to Dubai second week of March. My friend in Dubai will sponsor me. I’m from Bacolod and I’m planning to go to Singapore first then to Dubai. Iloilo Airpot to Singapore kasi sabi nila mas ok daw IO doon. Do I still need Invitation Letter to Singapore. I will just use Singapore as my exit. Hindi nako cguro lalabas nang airport nila. I will wait nalang nang flight ko Dubai. I just arrived from HK for vacation last Jan. 15. Do you think makapas ako sa immigration?
    I will bring my COE, company ID, no dummy tickets. Yong concern ko lang ang singapore. Baka mahirapan ako don pumasok? ANy advice? Anyone who wants to go with me para may kasabay ako.
    Thanks!

45. Hi,

I’m planning to go to Dubai this April, my 1st degree cousin( magkapatid mom nya at dad ko) will be the who will sponsor me for my visa. It drives me crazy when I found out nah mali spelling yung middle name nya sa surname ko.. At pinagawa naming yung mom nya ng affidavit na nagpapatunay nah mag pinsan kami with notarized by the atty., at dadalhin ko rin yung bc ng mom nya at dad ko. and other possibilities docs. do I need to bring the bc of my cousin too? Enough na po ba yung affidavit as a proof ? I need some advice po. thanks 🙂 God bless

46. Meron na po ba dito yung nakaalis papuntang dubai at ang sponsor nya boyfriend nya?pls share your experience po thanks..plan kasi nya ako bilan nh visit visa..pg ngtnong ba ang IO ok lang ba sabihin na ivisit ko bf ko?

47. hi, this is my 1st time to travel. medyo kabado kasi im planning to go to dubai direct form phils this april or may, tapos friend ko lang mag sponsor saakin. which is i know complicated kapag friend lang mag sponsor. mag visit visa ako dun. complete naman ang docs ko but really nervous due to offlloading issue sa airport.
    any advice? meron bang nakakaalis recently na friend ang sponsor,. hirap naman kasi mga immigration saan na ang ating rights to travel yhough kumpleto naman ang mga papers mo diba?
    anya dvoce pls. email me ofaprincess@yahoo.com. thanks

48. i need help po please answer me ASAP!
    Magtra-travel po ako this coming april 15, 2014 to dubai.its my very first time to travel po
    magkikita po kame ng boyfriend ko which is holding a tourist visa rin po like me sya rin nag apply ng tourist visa ka magi-stay po sana kami don for 6days.
    ang document ko lang po passport ko, yung email copy ng hotel reservation namin at email copy ng visa ko. plus scan copy ng visa nya if needed po.
    tama lang kaya nga documents na dala ko?
    tsaka kelangan ko po ba ng show money?
    please help me! thank you in advance

God bless,